Thứ Năm, 2 tháng 8, 2007

JVPF hợp tác về văn hóa với Việt Nam

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Murayama Tomiichi thăm TPHCM

Đoàn Hội đồng Phát triển hòa bình hữu nghị Nhật – Việt (JVPF) do Cựu Thủ tướng Nhật Bản Murayama Tomiichi làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 4-9-2007 đến ngày 9-9-2007, trong đó thăm TPHCM từ ngày 6-9 đến 9-9

Chiều 7-9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Thu Hà đã tiếp Cựu Thủ tướng Nhật Bản Murayama Tomiichi và đoàn đại biểu Hội đồng Phát triển hòa bình hữu nghị Nhật - Việt đến chào xã giao. Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà đã bày tỏ sự cảm kích trước những đóng góp to lớn của Cựu Thủ tướng Murayama Tomiichi nói riêng và của JVPF nói chung cho mối quan hệ hợp tác hữu nghị Nhật – Việt. Cựu Thủ tướng Murayama Tomiichi đánh giá cao những thành quả to lớn mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong sự nghiệp xây dựng đất nước và bày tỏ vui mừng khi được trở lại Việt Nam, chứng kiến sự thay đổi vượt bậc của đất nước này. Ông cho biết, trong tương lai, JVPF sẽ tiếp tục đưa ra những chương trình giúp đỡ VN trong các hoạt động xã hội như hỗ trợ các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, xây dựng trường dạy nghề cho trẻ em khuyết tật…

Trong thời gian ở thăm TPHCM, Cựu Thủ tướng Murayama Tomiichi và đoàn đại biểu JVPF đã gặp gỡ với Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị TPHCM, dự lễ khai giảng lớp tiếng Nhật tại trường PTTH Lê Quý Đôn, thăm trường mù Nguyễn Đình Chiểu, trả lời phỏng vấn của một số báo, đài…
Được biết Cựu Thủ tướng Murayama Tomiichi là vị thủ tướng thứ 81 của Nhật Bản, nắm quyền từ năm 1994-1996. Tháng 8-1994, ông thăm chính thức Việt Nam và trở thành Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản đến thăm nước CHXHCN Việt Nam. Kết quả chuyến thăm đã mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hai nước, mở đường cho các doanh nghiệp Nhật Bản vào hợp tác đầu tư ở Việt Nam. Ông đã thành lập JVPF vào ngày 26-2-2000 và được bầu làm Chủ tịch của tổ chức này. Tổ chức JVPF đã có nhiều hoạt động hỗ trợ nhân đạo tại Việt Nam. Để ghi nhận những đóng góp của Cựu Thủ tướng Murayama Tomiichi đối với mối quan hệ hữu nghị Nhật – Việt, trước đó, vào ngày 5-9-2007, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã trao Huân chương Hữu nghị cho ông.
Nguồn: (H.V., Sở Ngoại vụ TPHCM, ngày 9-9-2007)



Hợp tác giáo dục Việt Nam - Nhật Bản

Sáng 31/10/2006, tại Hà Tây, cựu Thủ tướng Nhật Bản, Chủ tịch Hội đồng Phát triển hòa bình hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam (JVPF) Murayama Tomiichi đang thăm Việt Nam đã trao học bổng cho 20 học sinh lớp 10 của hai trường: Phổ thông Dân tộc nội trú Ba Vì và Phổ thông trung học Ba Vì, Hà Tây năm học 2006-2007 với mức học bổng là 10 USD/tháng.

Ðây là một phần trong khuôn khổ Dự án cấp học bổng của JVPF cho 63 học sinh nghèo là con em đồng bào dân tộc thiểu số của hai trường nói trên với tổng trị giá 22.680 USD, được thực hiện từ năm học 2005-2006 đến 2009-2010.

* Trước đó, tại Thái Bình, ông M.Tomiichi dự và cắt băng khánh thành Trung tâm dạy nghề cho người tàn tật tỉnh Thái Bình. Công trình do Chính phủ Nhật Bản viện trợ không hoàn lại này gồm ba phòng học, với nhiều trang thiết bị thực hành, 10 phòng ở cho giáo viên và học viên, được khởi công tháng 2-2006 với tổng giá trị công trình hơn 1,3 tỷ đồng.

* Vừa qua, Chính phủ Nhật Bản thông qua Ðại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam viện trợ không hoàn lại hơn 87 nghìn USD, xây dựng Trường tiểu học xã Ðạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

PV (Nguồn: Báo Nhân Dân)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét