Thứ Tư, 1 tháng 8, 2007

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp các vị khách Nhật Bản

Chiều 30-10-2006, tại Hà Nội, tại buổi tiếp Ðoàn Hội đồng Phát triển hòa bình hữu nghị Nhật - Việt (JVPF) do cựu Thủ tướng Nhật Bản Murayama Tomiichi, Chủ tịch JVPF dẫn đầu và Ðoàn tỉnh Hyogo, Nhật Bản do Tỉnh trưởng Toshizo Ido dẫn đầu, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định Việt Nam đang nỗ lực hết mình cải thiện môi trường đầu tư để thu hút hơn nữa các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư Nhật Bản.

Việt Nam rất quan tâm thế mạnh của các nhà đầu tư Nhật Bản, như công nghệ tiên tiến, tiềm lực vốn.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết vui mừng nhận thấy quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản về mặt Nhà nước, cũng như quan hệ giữa nhân dân hai nước đang có những bước phát triển tốt đẹp. Mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực trọng tâm như chính trị, kinh tế, xã hội, giáo dục, khoa học kỹ thuật... giữa hai nước không ngừng phát triển, đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực. Chủ tịch khẳng định Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ toàn diện với Nhật Bản, phù hợp lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Chuyến thăm Nhật Bản vừa qua của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã mở ra một bước mới rất có ý nghĩa trong quan hệ hai nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nhất trí cùng nhau nỗ lực xây dựng quan hệ tin cậy, ổn định lâu dài Việt Nam - Nhật Bản "Hướng tới đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở khu vực châu Á".

Tại buổi tiếp Ngài Murayama Tomiichi, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những đóng góp tích cực của Ngài cựu Thủ tướng vào việc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản; những hoạt động giúp đỡ Việt Nam của tổ chức JVPF, như vận động ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, xây dựng trung tâm phục hồi chức năng cho người tàn tật ở tỉnh Thái Bình, chương trình phát học bổng cho con em đồng bào dân tộc thiểu số ở Ba Vì, tỉnh Hà Tây.

Chủ tịch nói: "Mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển, đơm hoa kết trái hiện nay bắt nguồn từ nỗ lực của Ngài cựu Thủ tướng. Ngài đã có những bước đi tích cực từ đầu những năm 1990 để đưa quan hệ hai nước phát triển. Sau khi rời cương vị Thủ tướng Nhật Bản, Ngài vẫn tiếp tục năng động trong các hoạt động xã hội ở vai trò là Chủ tịch JVPF. Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhận và cảm ơn những đóng góp này".

Tại buổi tiếp ông Toshizo Ido, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những nỗ lực của lãnhđạo tỉnh Hyogo trong việc thúc đẩy giao lưu, hợp tác của tỉnh với các địa phương của Việt Nam, cảm ơn ông Toshizo Ido và lãnh đạo tỉnh đã quan tâm hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Hyogo cũng như các sinh viên Việt Nam đang học tập tại đây, mong muốn Ngài cựu Thủ tướng Murayama Tomiichi, ông Tỉnh trưởng Toshizo Ido và các đại diện doanh nghiệp lớn trong những lĩnh vực như điện lực, xây dựng, thép... đi theo hai đoàn tìm được cơ hội hợp tác, đầu tư với các đối tác Việt Nam, mong tổ chức JVPF tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, tiến hành các hoạt động văn hóa-nghệ thuật, từ thiện nhân đạo ở Việt Nam, làm cầu nối xúc tiến hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp hai nước.

Cựu Thủ tướng Murayama Tomiichi cho biết, từ chuyến thăm hồi tháng 8-1994 với tư cách là Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản thăm Việt Nam, những lần trở lại Việt Nam ông đều rất ấn tượng với những bước phát triển của Việt Nam. Việt Nam đang phấn đấu khẳng định vị trí tại châu Á, thế hệ trẻ cũng rất hăng say đóng góp công sức vào công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế-xã hội. Các doanh nghiệp đi theo đoàn như Tổng công ty điện lực Kyushu, Công ty xây dựng Ryocoh Sangyo, Tập đoàn thép Nippon rất quan tâm cơ hội hợp tác, đầu tư vào các khu công nghiệp ở Việt Nam. Tỉnh trưởng Toshizo Ido bày tỏ mong muốn hợp tác với các đối tác Việt Nam về đào tạo nhân lực, bởi tỉnh Hyogo không chỉ có thế mạnh là trung tâm công nghiệp và công nghệ cao của Nhật Bản, mà còn có nhiều trường đại học, viện nghiên cứu. Hiện nay, cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại tỉnh Hyogo có khoảng 3.000 người, ngoài ra còn nhiều sinh viên Việt Nam đang học tập tại đây.

Theo báo Nhân Dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét