Chủ Nhật, 16 tháng 5, 2010

Phỏng vấn Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Đài truyền hình tỉnh Oita (Nhật Bản) phỏng vấn Chủ tịch Liên hiệp các TCHN Việt Nam Vũ Xuân Hồng


(Vietpeace) Nhân dịp Đài Truyền hình tỉnh Oita, quê hương của cựu Thủ tướng Nhật Bản Murayama Tomiichi sang làm việc tại Việt Nam, Đài đã có buổi phóng vấn ông Vũ Xuân Hồng, Chủ tịch Liên hiệp các TCHN Việt Nam.


Cựu Thủ tướng Nhật Bản Murayama Tomiichi là người lãnh đạo Đảng Xã hội Nhật Bản ở tỉnh Oita, vị Thủ tướng đầu tiên của Nhật Bản sang thăm chính thức Việt Nam tháng 8 năm 1994, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Ông cũng là người thành lập Hội đồng Hoà bình và Hữu nghị Nhật – Việt (JVPF) vào ngày 26 tháng 2 năm 2000 và được bầu làm Chủ tịch của Hội đồng cho đến tận ngày nay. Dưới sự lãnh đạo của cựu Thủ tướng Murayama Tomiichi, JVPF đã tích cực quyên góp tiền để ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, giúp xây dựng các trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Thái Bình, trao học bổng cho học sinh nghèo ở Việt Nam và làm nhiều công việc từ thiện khác với số tiền ủng hộ hàng trăm ngàn đô-la …


Trả lời tại buổi phóng vấn, Chủ tịch Vũ Xuân Hồng đánh giá rất cao những hoạt động của JVPF. Tính đến nay JVPF đã tồn tại được 9 năm và có rất nhiều đóng góp trong quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản. Trên cương vị là Chủ tịch, cựu Thủ tướng đã lãnh đạo tổ chức triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ Việt Nam trên các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, kinh tế, nhân đạo và từ thiện, đặc biệt là giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/dioxin: tài trợ dự án xây dựng Trung tâm phục hồi chức năng cho trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, Trung tâm dạy nghề cho người tàn tật Thái Bình; học bổng hàng năm dành cho học sinh dân tộc nội trú, tổ chức các đoàn ca nhạc dân tộc Việt Nam đi biểu diễn tại Nhật và toàn bộ số tiền từ các buổi biểu diễn được ủng hộ tới trẻ em là nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản sang đầu tư tại Việt Nam…. Tất cả những hoạt động này, như Chủ tịch Vũ Xuân Hồng nói, “mang tính nhân văn cao cả và có ý nghĩa lớn thể hiện tình hữu nghị, đoàn kết, sự ủng hộ, động viên, khích lệ của nhân dân Nhật Bản đối với Việt Nam”.


Nói về cựu Thủ tướng Murayama Tomiichi, Chủ tịch JVPF, người có nhiều cống hiến to lớn cho việc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Nhật Bản, Chủ tịch Vũ Xuân Hồng nói, “Ông là con người vĩ đại, có tầm nhìn xa, có tấm lòng nhân hậu, nhà văn hoá, chính trị nhưng rất bình dị, gần gũi với mọi người, luôn gắn bó, giúp đỡ người nghèo, tàn tật, nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Việt Nam…. Chuyến thăm đầu tiên của ông tới Việt Nam năm 1994 là một bước ngoặt trong quan hệ Việt Nam – Nhật Bản, có ý nghĩa rất lớn mở đường cho các doanh Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Hai nước có quan hệ hợp tác toàn diện, chiến lược cũng bắt đầu từ chuyến thăm của ngài Thủ tướng Murayama”.


Về tương lai hợp tác Việt Nam và Nhật Bản, Chủ tịch Vũ Xuân Hồng mong muốn hai nước hợp tác nhiều hơn để đối phó với những vấn đề mới như dịch bệnh, biến đổi khí hậu, môi trường, các lĩnh vực gắn liền với cuộc sống hàng ngày của nhân dân...Ông cũng mong muốn các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư nhiều hơn vào các tỉnh của Việt Nam và sẽ có nhiều tổ chức tương tự như Hội đồng Hoà bình Hữu nghị Nhật-Việt triển khai các hoạt động từ thiện, nhân đạo giúp đỡ nhân dân Việt Nam…


T. Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét