Thứ Năm, 19 tháng 11, 2009

JVPF thăm Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam


(ĐCSVN) – Từ ngày 19 đến 24/4/2009, đoàn Hội đồng Phát triển hòa bình hữu nghị Nhật – Việt (JVPF) tỉnh Hiroshima do nghị sĩ tỉnh Hiroshima- Trưởng đoàn đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, đoàn đã có buổi làm việc với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam vào ngày 20/4 vừa qua.

Tham gia đoàn có một số các nghị sỹ, công chức và đại diện các doanh nghiệp tại tỉnh Hiroshima. Mục đích chuyến thăm lần này của Đoàn là nhằm tăng cường giao lưu, xây dựng tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân tỉnh Hiroshima và nhân dân Việt Nam, đồng thời kết hợp tìm cơ hội hợp tác đầu tư về công nghệ, giáo dục.

Tại buổi tiếp, nghị sĩ Ihara Osamu đã giới thiệu tình hình phát triển kinh tế, giáo dục, văn hóa của tỉnh Hiroshima, chia sẻ với các bạn Việt Nam những ký ức chiến tranh, về thảm họa từ vụ ném bom nguyên tử của Mỹ xuống Hiroshima trong chiến tranh Thế giới lần II. Ông bày tỏ sự cảm thông và xúc động khi nói về những nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam với những điều được tận mắt chứng kiến di chứng chất độc da cam gây ra cho con người khi đi thăm Trung tâm phục hồi chức năng tỉnh Thái Bình.

Hội Thúc đẩy hòa bình hữu nghị Nhật – Việt (JVPF) tỉnh Hiroshima cũng đã có nhiều hoạt động gây quỹ từ thiện ủng hộ nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, JVPF tỉnh Hiroshima đã đón một đoàn văn nghệ Việt Nam sang biểu diễn tại Nhật Bản, qua đó gây quỹ ủng hộ nạn chất độc da cam Việt Nam.

Thay mặt Liên hiệp CTCHN Việt Nam, đồng chí Trần Đắc Lợi đã cảm ơn những hoạt động vì mục đích từ thiện của tổ chức JVPF, bày tỏ sự yêu quý và cảm phục của người dân Việt Nam đối với sự bình dị, lòng nhân ái của ngài Chủ tịch JVPF, cựu Thủ tướng Nhật Bản Murayama Tomiichi. Đồng chí Trần Đắc Lợi khẳng định, nhân dân Việt Nam cảm thông, chia sẻ với nạn nhân bom nguyên tử Nhật Bản. Hàng năm Việt Nam cử đoàn tham gia lễ kỷ niệm ngày Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki, tham gia hành trình tàu Hòa Bình – Nhật Bản, ủng hộ với các nạn nhân bom nguyên tử Nhật Bản cũng như phản đối sự tồn tại của vũ khí nguyên tử trên các diễn đàn quốc tế.

Ngày 22/4 đoàn cũng sẽ có chuyến thăm và làm việc với tỉnh Quảng Trị. “Quảng Trị và Hiroshima là hai địa phương chịu thảm họa chiến tranh nặng nề nhất của Việt Nam và Nhật Bản, vì vậy có nhiều nét tương đồng. Tôi mong muốn qua chuyến thăm này sẽ xúc tiến để tỉnh Hiroshima và tỉnh Quảng Trị trở thành hai thành phố kết nghĩa”, ông Omasu cho biết./.

Nguồn: Báo ĐCSVN online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét