Thứ Năm, 19 tháng 11, 2009

Biểu diễn ca múa nhạc dân tộc tại Nhật Bản ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam

20:41 | 19/10/2007

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, từ ngày 1 đến 21/10, đoàn ca múa nhạc dân tộc nước ta, chủ yếu gồm các nghệ sĩ của Đoàn ca nhạc Bông Sen và Nhạc viện thành phố Hồ Chí Minh, đã thực hiện chuyến lưu diễn tại 13 địa phương Nhật Bản. Đây là hoạt động lưu diễn nghệ thuật hàng năm do Hiệp hội thúc đẩy hòa bình và hữu nghị Nhật - Việt (JVPF) và Trung tâm văn hóa hữu nghị quốc tế (IFCC) của Nhật Bản phối hợp tổ chức nhằm hỗ trợ và giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin ở Việt Nam.


Trong thông điệp gửi người dân Nhật Bản qua chương trình lưu diễn từ thiện lần này, cựu Thủ tướng Nhật Bản Mu-ra-ya-ma (Murayama), Chủ tịch JVPF, nhấn mạnh 32 năm sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, người dân Việt Nam vẫn phải hứng chịu những hậu quả nặng nề của chất độc da cam/ đi-ô-xin. Ông cho rằng việc các nạn nhân Việt Nam khởi kiện các công ty hóa chất Mỹ đã tạo ra làn sóng mạnh mẽ trên thế giới ủng hộ các nạn nhân chất độc da cam/ đi-ô-xin. Với tinh thần hòa bình và hữu nghị, JVPF hy vọng thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động từ thiện nhằm chia sẻ một phần nỗi đau của các nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam.


Anh Vũ Quang Luân, đại diện JVPF tại thành phố Hồ Chí Minh, cho biết toàn bộ số tiền quyên góp được trong chuyến lưu diễn lần này sẽ dùng để hỗ trợ Trung tâm phục hồi chức năng vận động và Trung tâm dạy nghề ở tỉnh Thái Bình do JVPF xây dựng năm 2002. Hàng năm, JVPF hỗ trợ khoảng 23.000 USD cho hai trung tâm này thông qua nhiều hoạt động khác nhau, trong đó có hoạt động lưu diễn nghệ thuật từ thiện. Ngoài mục đích từ thiện, các chuyến lưu diễn sẽ góp phần tăng cường giao lưu văn hóa, nghệ thuật giữa hai nước, giúp người dân Nhật Bản hiểu sâu hơn về nền văn hóa Việt Nam.


Đại sứ nước ta tại Nhật Bản Chu Tuấn Cáp đã đánh giá cao sự giúp đỡ hiệu quả của JVPF và IFCC đối với Việt Nam, đặc biệt là những hoạt động từ thiện của hai tổ chức này nhằm ủng hộ những trẻ em bất hạnh do bị nhiễm chất độc da cam/đi-ô-xin ở Việt Nam. Đại sứ mong muốn hai bên tăng cường hoạt động giao lưu văn hóa, nghệ thuật nhằm nâng cao hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau./.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam (BTK-TTX)

1 nhận xét: